วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556



แผนการสอนวิชาภาษาไทย – วรรณคดีวิจักษ์ ป.1 แผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตร 2551
   

        แผนการสอนวิชาภาษาไทย- วรรณคดีวิจักษ์ ป.1 แผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตร 2551 เป็นแผนประกอบหนังสือเรียนของ อจท ครับ ซึ่งคุณครูจะโหลดได้จากเว็บ อจท ก็ได้ครับ ตามที่อยู่ด้านล่าง แต่ในที่นี้ได้อำนวยความสะดวกโดยการรวมเป็นไฟล์เดียวเรียบร้อยแล้ว หนังสือในเครือของ อจท ค่อนข้างดี ได้มาตรฐานอยู่ครับ มีลิงค์ให้ดาวน์โหลดแผนและสื่อประกอบให้อีกด้วย



1 ชั่วโมง

แผนการจัดการเรียนรู้ที่   
1   ตัวฉันและตัวเธอ


สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
       การอ่านออกเสียงคำจะต้องอ่านให้ถูกต้อง คล่องแคล่วตามหลักการอ่าน และบอกความหมายของคำได้ถูกต้อง 
2      ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้                                                             
        2.1   ตัวชี้วัด
                     ท 1.1    ป.1/1       อ่านออกเสียงคำ คำคล้องจอง และข้อความสั้น ๆ
        2.2   จุดประสงค์การเรียนรู้ 
            1)  อ่านออกเสียงคำได้
            2)  บอกความหมายของคำที่อ่านได้
3      สาระการเรียนรู้
3.1    สาระการเรียนรู้แกนกลาง
            -   การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำ คำคล้องจอง และข้อความ
       3.2   สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
            (พิจารณาตามหลักสูตรสถานศึกษา)
4      สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
        4.1   ความสามารถในการสื่อสาร
        4.2   ความสามารถในการคิด
            -   ทักษะการสังเกต
5      คุณลักษณะอันพึงประสงค์
       1.   มีวินัย
       2.   ใฝ่เรียนรู้
       3.   มุ่งมั่นในการทำงาน

6      กิจกรรมการเรียนรู้
        วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ  เทคนิคคู่คิดสี่สหาย
                 นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1


ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน


สื่อ/แหล่งการเรียนรู้   :   

คำถามกระตุ้นความคิด
     1.  นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด
     2.  ครูให้นักเรียนสังเกตลักษณะภายนอกของตนเองและเพื่อนๆ ว่ามีอะไรเหมือนกันหรือแตกต่างกันบ้าง

Ÿ    ร่างกายของเรามีอวัยวะอะไรบ้างที่สามารถมองเห็นได้
      (ตา หู จมูก ปาก แขน ขา มือ เท้า และอื่นๆ)

ขั้นสอน


สื่อการเรียนรู้   :  


  1.  หนังสือเรียน วรรณคดีฯ ป.1
  2.  ใบงานที่ 1.1


1.    ครู ให้นักเรียนอ่านออกเสียงเรื่อง ตัวฉันและเธอเหมือนกันหรือเปล่า จากหนังสือเรียน โดยครูอ่านเป็นตัวอย่างให้นักเรียนฟัง 1 รอบ แล้วให้นักเรียนอ่านตามทีละประโยค   จนจบ
2.    ครู แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน คละกันตามความสามารถ คือ เก่ง ปานกลางค่อนข้างเก่ง ปานกลางค่อนข้างอ่อน และอ่อน โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกัน อ่านออกเสียงเรื่อง ตัวฉันและเธอเหมือนกันหรือเปล่า     จากหนังสือเรียน
3.    ครู ให้นักเรียนร่วมกันสังเกตว่า ตัวฉันและเธอเหมือนกันหรือเปล่า โดยให้นักเรียนจับคู่กับเพื่อนในกลุ่ม แล้วสังเกตอวัยวะของเพื่อนตามภาพจากหนังสือเรียน ว่ามีจำนวนอวัยวะเท่ากันกับภาพในหนังสือเรียนหรือไม่
4.    นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง อวัยวะของเรา โดยให้สมาชิกแต่ละคนหาคำตอบด้วยตนเองจนครบจากนั้นจับคู่กับเพื่อนในกลุ่มผลัดกันแสดงคำตอบของตนเอง (สมาชิกกลุ่มอีกคู่หนึ่งก็ปฏิบัติกิจกรรมเช่นเดียวกัน)  
5.นัก เรียนรวมกลุ่ม 4 คน ผลัดกันแสดงคำตอบของคู่ตนเอง  ให้เพื่อนอีกคู่หนึ่งในกลุ่มฟัง เพื่อหาข้อสรุปของคำตอบ   แล้วบันทึกลงในใบงานที่ 1.1 เสร็จแล้วนำส่งครูตรวจ






ขั้นสรุป


สื่อ/แหล่งการเรียนรู้   :   


          นักเรียนร่วมกันสรุปว่า ตัวฉันและเธอเหมือนกันหรือเปล่า พร้อมทั้งยกตัวอย่างอวัยวะต่างๆ ที่เหมือนกันประกอบด้วย



7      การวัดและประเมินผล
วิธีการ
เครื่องมือ
เกณฑ์
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
แบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
(ประเมินตามสภาพจริง)
ตรวจใบงานที่ 1.1
ใบงานที่ 1.1
ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
สังเกตความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการทำงาน
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ระดับคุณภาพ 2 ผ่านเกณฑ์
8      สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
        8.1   สื่อการเรียนรู้
            1)  หนังสือเรียน ภาษาไทย วรรณคดีและวรรณกรรม ป.1
            2)  ใบงานที่ 1.1 เรื่อง อวัยวะของเรา
        8.2   แหล่งการเรียนรู้
                     __



แบบสังเกตพฤติกรรม    การทำงานรายบุคคล

คำชี้แจง :  ให้ ผู้สอน สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน แล้วขีด ü ลงในช่อง
                  ที่ตรงกับระดับคะแนน

ลำดับ ที่
ชื่อ-สกุล
ของผู้รับการ
ประเมิน
ความตั้งใจทำงาน
ความรับผิดชอบ
การตรงต่อเวลา
ความสะอาดเรียบร้อย
ผลสำเร็จของงาน
รวม
15 คะแนน
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
























































































































































































































    
ลงชื่อ...................................................ผู้ประเมิน
                                                                               ............../.................../................



เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
ระดับคุณภาพ
12 - 15
ดี
8 - 11
พอใช้
ต่ำกว่า 8
ปรับปรุง


เกณฑ์การให้คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมอย่างสม่ำเสมอ   ให้    3   คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง            ให้    2   คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบางครั้ง             ให้    1   คะแนน

แบบสังเกตพฤติกรรม    การทำงานกลุ่ม

คำชี้แจง :  ให้ ผู้สอน สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน แล้วขีด ü ลงในช่อง
                  ที่ตรงกับระดับคะแนน

ลำดับ ที่
ชื่อ-สกุล
ของผู้รับการ
ประเมิน
การแสดงความคิดเห็น
การยอมรับ
ฟังคนอื่น
การทำงาน
ตามที่ได้รับ
มอบหมาย
ความมีน้ำใจ
การมี
ส่วนร่วมใน
การปรับปรุงผลงานกลุ่ม
รวม
15 คะแนน
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
3
2
1
























































































































































































































    
ลงชื่อ...................................................ผู้ประเมิน
                                                                               ............../.................../................



เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
ระดับคุณภาพ
12 - 15
ดี
8 - 11
พอใช้
ต่ำกว่า 8
ปรับปรุง


เกณฑ์การให้คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมอย่างสม่ำเสมอ   ให้    3   คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง            ให้    2   คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบางครั้ง             ให้    1   คะแนน


แบบประเมิน   คุณลักษณะอันพึงประสงค์

คำชี้แจง : ให้ ผู้สอน สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในระหว่างเรียนและนอกเวลาเรียน แล้วขีด ü ลงในช่อง    ที่ตรงกับระดับคะแนน
คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ด้าน
รายการประเมิน
ระดับคะแนน
3
2
1
1.    รักชาติ ศาสน์
       กษัตริย์
1.1   ยืนตรงเคารพธงชาติ และร้องเพลงชาติได้



1.2   เข้าร่วมกิจกรรมที่สร้างความสามัคคี ปรองดอง และเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน



1.3   เข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่ตนนับถือ ปฏิบัติตามหลักศาสนา   



1.4   เข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ตามที่โรงเรียนจัดขึ้น



2.    ซื่อสัตย์ สุจริต
2.1   ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นจริง



2.2   ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้อง



3.    มีวินัย รับผิดชอบ
3.1   ปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัว               มีความตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน



4.    ใฝ่เรียนรู้
4.1   รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และนำไปปฏิบัติได้



4.2   รู้จักจัดสรรเวลาให้เหมาะสม



4.3   เชื่อฟังคำสั่งสอนของบิดา-มารดา โดยไม่โต้แย้ง



4.4   ตั้งใจเรียน



5.    อยู่อย่างพอเพียง
5.1   ใช้ทรัพย์สินและสิ่งของของโรงเรียนอย่างประหยัด



5.2   ใช้อุปกรณ์การเรียนอย่างประหยัดและรู้คุณค่า



5.3   ใช้จ่ายอย่างประหยัดและมีการเก็บออมเงิน



6.    มุ่งมั่นในการ
       ทำงาน
6.1   มีความตั้งใจและพยายามในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย



6.2   มีความอดทนและไม่ท้อแท้ต่ออุปสรรคเพื่อให้งานสำเร็จ



7.    รักความเป็นไทย
7.1   มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย



7.2   เห็นคุณค่าและปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมไทย



8.    มีจิตสาธารณะ
8.1   รู้จักช่วยพ่อแม่ ผู้ปกครอง และครูทำงาน



8.2   รู้จักการดูแล รักษาทรัพย์สมบัติและสิ่งแวดล้อมของห้องเรียน โรงเรียน



ลงชื่อ...................................................ผู้ประเมิน
                                                                                                           ............../.................../................
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
ระดับคุณภาพ
46 - 60
ดี
30 - 45
พอใช้
ต่ำกว่า 30
ปรับปรุง


เกณฑ์การให้คะแนน
             ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมอย่างสม่ำเสมอ        ให้    3   คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบ่อยครั้ง                ให้    2   คะแนน
          ปฏิบัติหรือแสดงพฤติกรรมบางครั้ง                 ให้    1   คะแนน




แบบบันทึกหลังแผนการสอน


          Ÿ  ด้านความรู้
                                                                                                                             
                                                                                                                             
        Ÿ  ด้านสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
                                                                                                                            
                                                                                                                             
        Ÿ  ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์                                                              
                                                                                                                             
                                                                                                                             
        Ÿ  ด้านอื่นๆ  (พฤติกรรมเด่น หรือพฤติกรรมที่มีปัญหาของนักเรียนเป็นรายบุคคล (ถ้ามี))             
                                                                                                                             
                                                                                                                             

       Ÿ  ปัญหา/อุปสรรค
                                                                                                                            
                                                                                                                            
        Ÿ  แนวทางการแก้ไข
                                                                                                                             
                                                                                                                            

ความเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย
          ข้อเสนอแนะ                                                                                                      
                                                                                                                             
                                                                                                                             
                                                                                                                             
                                                                                      ลงชื่อ                                
                                                                                             (                              )


                                                                                 ตำแหน่ง                                 

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น